STORY OF SEASONS: Trio of Towns
สแกนเพื่อเข้าชมหน้าเว็บบนมือถือ

การเลี้ยงสัตว์

การซื้อสัตว์

การซื้อสัตว์

เราสามารถหาซื้อสัตว์ได้จากร้านขายสัตว์ภายในเมือง Westown และ Tsuyukusa ซึ่งทั้งสองเมืองจะมีสัตว์บางชนิดแตกต่างกัน และบางชนิดจะต้องผ่านเงื่อนไขบางอย่างของเกมก่อนถึงจะปลดล็อกให้เราสามารถซื้อได้ อย่างไรก็ตามก่อนที่เราจะซื้อสัตว์เราจะต้องสร้างบ้านของสัตว์ชนิด ๆ นั้นไว้ในฟาร์มของเราให้เรียบร้อยเสียก่อน เราถึงจะสามารถซื้อมาเลี้ยงได้สำเร็จ

การสร้างบ้านของสัตว์แต่ละชนิดเราสามารถทำได้โดยการรวบรวมวัสดุที่จำเป็นและจำนวนเงินที่ต้องใช้ในการสร้าง แล้วไปที่ร้านของ Ludus เพื่อสร้างของขึ้นมา จากนั้นให้เรานำไปวางในแอเรียของฟาร์มให้เรียบร้อย

  • สุนัข, แมว, ม้า
  • วัว, ควาย
  • แกะ, อัลปาก้า, ลามะ, กระต่าย
  • ไก่, นกกระทา

สัตว์บางชนิดจะมีให้เราซื้อได้ตั้งแต่เริ่มเกม ในขณะที่บางชนิดเราจะต้องปลดล็อกตามเงื่อนไขก่อน ถึงจะเริ่มมีขายในร้านให้เราสามารถซื้อได้


คุณสมบัติและการเลี้ยงดู

คุณสมบัติและการเลี้ยงดู

สัตว์แต่ละตัวจะมีคุณสมบัติต่าง ๆ กำหนดไว้ ซึ่งเราสามารถดูได้ด้วยการสำรวจที่โต๊ะ Animal Notebook → Check Animal Notebook ที่ตั้งไว้ในแต่ละโรงเลี้ยง

นอกจากนั้นแล้ว ที่มุมซ้าย-ล่างของของหน้าต่างเดียวกันยังมีชุดไอคอนที่คอยบอกสถานะของสัตว์ตัวนั้น ๆ ด้วยว่าเราได้ดูแลอะไรไปบ้างแล้วแบบวันต่อวัน ซึ่งสัตว์แต่ละชนิดกันก็จะมีการดูแลที่แตกต่างกันเล็กน้อย

รูปสัตว์
เป็นส่วนสังเกตของ Size ที่ไม่เป็นทางการ ไม่ได้กำหนดเป็นค่าตัวเลข แต่ถ้าสัตว์มีขนาดใหญ่ขึ้นเราจะสามารถดูออกได้จากรูปนี้เช่นกัน และเห็นชัดขึ้นถ้าเทียบกับสัตว์ตัวอื่น ๆ ที่เรามี
Affection
ค่าความรัก ยิ่งค่าความรักสูง ผลผลิตที่ได้ก็จะยิ่งมีดาวเยอะขึ้น
Stress
ค่าความเครียด สามารถสะสมได้ในแต่ละวัน และเมื่อเต็มหลอดจะทำให้สัตว์ป่วยได้ กิจกรรมที่ทำให้เครียดเช่น การคุยตอนมันนอนแล้ว หรือการพาออกไปนอกคอกตอนสภาพอากาศไม่ดี ฯลฯ
Health
บอกสถานะของสัตว์ขณะนั้น จะมีระหว่าง Happy และ Sick, Sick หมายถึงสัตว์กำลังป่วยอยู่ เราสามารถ Animal Medicine จากร้านขายสัตว์ในเมืองมารักษาได้ และถ้าหากป่วยแต่ไม่ยอมรักษา สัตว์จะตายในที่สุด
Byprod. Amt
ย่อมาจาก Byproduct Amount หมายถึงจพนวนผลผลิตที่สัตว์สามารถให้ได้ต่อวัน
Byprod. LV
ย่อมมาจาก Byproduct Level หมายถึงโอกาสที่เราจะได้ผลผลิตแบบพลัส (มี + ต่อท้าย) ซึ่งโอกาสจะแสดงเป็นแรงค์ไล่จากต่ำสุดคือ E ไปจนถึง S คือระดับสูงสุด (E → D → C → B → A → S)
Coat
หมายถึงคุณภาพของขน เป็นค่าที่มีผลโดยตรงกับการประกวดสัตว์ โดยคุณภาพจะแสดงเป็นแรงค์ไล่จากต่ำสุดคือ E ไปจนถึง S คือระดับสูงสุด (E → D → C → B → A → S)
B.day
เป็นวันที่เราซื้อมา หรือเป็นวันเกิดหากเป็นสัตว์ที่เราเพาะพันธุ์เอง
Type

นิสัยของสัตว์ แต่ละนิสัยจะให้โบนัสเราระหว่างเลี้ยงแตกต่างกัน

Active (กระตือรือร้น)+5 แต้ม Byprod. LV
Calm (สุขุม)+1 แต้ม Size
Cheerful (ร่าเริง)+1 แต้ม Affection
Gentle (อ่อนโยน)+2 แต้ม Coat
Timid (ขี้อาย)+5 แต้ม Byprod. Amt

นิสัยของสัตว์เราสามารถสังเกตได้ก่อนที่จะซื้อกับร้านค้า หากว่าสัตว์ที่มีขายในร้านมีนิสัยไม่ตรงกับที่เราต้องการ เราสามารถกดออกจากเมนูหน้านั้น แล้วกดกลับเข้าไปดูใหม่ (ไม่จำเป็นต้องกดออกจากเมนูร้านค้าทั้งหมด) สัตว์จะสุ่มนิสัยใหม่ขึ้นมาขายแทนเรื่อย ๆ

Festival
จำนวนครั้งที่ชนะจากการประกวด
Farm
แอเรียของฟาร์ามที่อยู่ ซึ่งจะมีตั้งแต่ Middle คือแอเรียบริเวณหน้าบ้าน, West คือแอเรียด้านซ้ายติดแม่น้ำ, และ East คือแอเรียบริเวณด้านล่างลงไป
Barn
คอกที่อยู่ โดยจะแสดงเป็นชื่อคอกตามที่เราตั้งชื่อเอาไว้ เราสามารถเปลี่ยนชื่อคอกได้ที่ Animal Notebook → Change the building’s name

การให้อาหาร

การให้อาหาร

ในแต่ละคอกของสัตว์จะมีรางใส่อาหารอยู่ด้านในสุด เราสามารถนำ Folder (หญ้าแห้ง) ไปใส่เอาไว้ได้โดยการกดสำรวจขณะที่มีหญ้าแห้งอยู่ในกระเป๋า แล้วจะมีตัวเลือกให้เราใส่จำนวนอาหารลงไปสูงสุดที่ 7 ชิ้น โดยสัตว์จะกินในรางอาหารนี้วันละ 1 ชิ้นตอน 7 โมงเช้า

เราสามารถปลูก Grass (หญ้า) เพื่อตัดใช้เองภายในฟาร์มได้ แต่ถ้าเราไม่สะดวกก็สามารถไปซื้อได้จากร้านขายสัตว์ในเมืองทั้ง Westown และ Tsuyukusa โดยหญ้าแห้งที่มีขายนั้นไม่ได้มีแต่หญ้าแห้งธรรมดา แต่ยังมีชนิดพิเศษอื่น ๆ ด้วย ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีคุณสมบัติต่าง ๆ เพื่อช่วยเพิ่มค่าคุณสมบัติของสัตว์แต่ละอย่างได้เร็วยิ่งขึ้น นอกจาก

อย่างไรก็ตามถ้าเราเกิดไม่อยากให้อาหารเป็นหญ้าแห้ง เราสามารถปล่อยสัตว์ออกมาหากินเองด้านนอกได้ โดยต้องใช้เวลาอยู่ด้านนอกอย่างน้อย 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นเราก็สามารถพากลับเข้าได้เลยโดยไม่ต้องให้อาหารอีกในวันนั้น


ผลผลิต

ผลผลิต

สัตว์แต่ละชนิดจะให้ผลผลิตต่างกัน รวมถึงวิธีการเก็บผลผลิตก็แตกต่างกัน อย่าง ไก่ วัว และควาย จะออกผลผลิตทุกวัน ในขณะที่สัตว์จำพวกแกะหรือที่ให้ผลผลิตเป็นขน จะมีระยะเวลาที่ขนกลับมาขึ้นฟูจนตัดขายได้ต่างกัน

  • Sheep, Suffolk Sheep : ให้ผลผลิตทุก 3 วัน
  • Angora Rabbit, Grey Angora Rabbit : ให้ผลผลิตทุก 4 วัน
  • Alpaca, Brown Alpaca : ให้ผลผลิตทุก 5 วัน
  • Llama : ให้ผลผลิตทุก 6 วัน

ทั้ง Milker และ Clippers สามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายสัตว์ และยังสามารถนำไปอัปเกรดได้ที่ร้านของ Ludus เพื่อทำให้เครื่องมือมีน้ำหนักเบาขึ้น และใช้พลังในการใช้งานแต่ละครั้งน้อยลง

เรายังสามารถเพิ่มจำนวนของผลผลิตที่ได้ในแต่ละครั้ง (Byprod. Amt) โดยการขนมจนแต้มค่านี้ถึงกำหนด และสำหรับผลผลิตระดับที่มี “+” ท้ายชื่อ เราจำเป็นจะต้องเพิ่มค่า Byprod. LV ให้สูงมากขึ้นเสียก่อน จะช่วยให้สัตว์มีโอกาสมากขึ้นที่จะให้ผลผลิตระดับ + ในแต่ละครั้ง


การผสมพันธุ์

การผสมพันธุ์

การจะผสมพันธุ์เพื่อให้ได้ลูกนั้น ก่อนอื่นเลยไม่ว่าจะเป็นเล้าไก่หรือคอกวัว เราจะต้องมีโรงเลี้ยงขนาดใหญ่เสียก่อน (Large Barn สำหรับสัตว์ใหญ่อย่างวัว หรือ Large Coop สำหรับไก่หรือนก) ซึ่งโรงเลี้ยงขนาดใหญ่ของสัตว์แต่ละชนิดจะสามารถเลี้ยงสัตว์ได้มากถึง 4 ตัว และที่สำคัญคือจะมุมสำหรับสัตว์ที่ตั้งท้องหรือที่ฟักไข่ด้วย

สำหรับไก่และนกกระทานั้น ให้เราอุ้มไปวางตรงที่ฟักไข่ที่อยู่มุมห้องด้านบน แล้วมันจะนั่งกกอยู่บนนั้นจนกว่าไข่จะฟักเป็นลูกเจี๊ยบหรือลูกนก (ผิดกับภาคก่อน ๆ ที่เราเพียงวางไข่ไว้เฉย ๆ) โดยไก่หรือนกจะนั่งกกอยู่นาน 7 วันกว่าไข่จะฟักเป็นตัว และใช้เวลาต่ออีกสักพักกว่าที่จะโตเป็นตัวเต็มวัย ซึ่งจะใช้เวลาโตนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับการเพิ่มของค่า Size ของตัวนั้น ๆ โดยลูกเจี๊ยบหรือลูกนกที่เกิดมาจะมีหัวใจเริ่มต้นเป็นจำนวนครึ่งหนึ่งของตัวแม่ที่กกไข่

สำหรับสัตว์อื่นอย่าง วัว, แกะ, อัลปาก้า, และกระต่าย เราจะต้องไปที่ร้านขายสัตว์เพื่อเลือกคำสั่งเพื่อทำให้สัตว์ของเราตั้งท้อง หลังจากที่เราจัดการเรียบร้อยแล้ว สัตว์ของเราจะไปอยู่ที่มุมด้านบนของโรงเลี้ยงและระหว่างนี้เราจะไม่ต้องทำอะไรเลยแม้แต่ให้อาหาร และจะใช้เวลานาน 21 วันอยู่ในมุมตั้งท้องก่อนจะคลอดลูกออกมา ลูกที่คลอดออกมาจะมีหัวใจครึ่งหนึ่งของตัวแม่ และจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเพื่อเพิ่มค่า Size จนโตเต็มวัย และสามารถเริ่มให้ผลผลิตกับเราได้

ส่วนสำหรับ Baffalo และ Llama จะไม่สามารถผสมพันธุ์ได้


อายุขัยของสัตว์

สัตว์แต่ละตัวจะมีอายุขัยไม่เท่ากัน และเมื่อครบอายุขัยแล้วสัตว์ก็จะเริ่มมีโอกาสตายเพราะแก่แล้ว โดยจะเกิดขึ้นเมื่อเราเดินเข้าไปข้างในโรงเลี้ยงสัตว์ หากมีสัตว์ตายเราก็จะเจอเหตุการณ์ดังกล่าว

  • กระต่าย, ไก่, แกะ : อายุขั้นต่ำ 4 ปี
  • ไก่ดำ, นกกระทา, วัว, อัลปาก้า : อายุขั้นต่ำ 5 ปี
  • ลามะ : อายุขั้นต่ำ 6 ปี
  • ควาย : อายุขั้นต่ำ 7 ปี

หากเราเลี้ยงดูสัตว์ได้ดีมาก สัตว์ก็จะยิ่งมีอายุได้เกินขั้นต่ำมากขึ้น และมากที่สุดของสัตว์จะไม่เกิน 8 ปี

อย่างไรก็ตามการตายของสัตว์ที่อายุมากแล้ว จะไม่ส่งผลกับค่ามิตรภาพของผู้คนในเมือง ผิดกับการปล่อยให้สัตว์ป่วยตายที่จะลดค่ามิตรภาพของทุกคนได้ ดังนั้นถ้าสัตว์เริ่มป่วย เราจะสังเกตได้ว่ามีไอคอนรูปหัวกะโหลกลอยอยู่เหนือหัวของสัตว์ตัวนั้น แนะนำให้รีบซื้อ Animal Medicine มารักษาก่อนที่จะสายเกินไป


อ้างอิง – http://fogu.com/sos2/your-farm/animals.html